UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS DƯƠNG HÀ
Số …../ BC-THCSDH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Gia Lâm, ngày 30 tháng 12 năm 2019
|
BÁO CÁO
V/v: Sơ kết học kì I năm học 2019-2020
_________________________________________
Phần I
SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020
I.Đặc điểm tình hình:
- Tổng số học sinh: 456 tăng so với cùng kỳ năm trước là 47 học sinh
- Số học sinh bỏ học: 0
- Tổng số học sinh học 2 buổi/ ngày: 249 học sinh; Đạt tỷ lệ: 54,6%. So với năm học trước tăng 25 học sinh.
- Tổng số CBQL, giáo viên, nhân viên: 34
- Tổng số giáo viên: 27 Biên chế: 14 Hợp đồng: 13
- Dạy chéo môn: môn Công Nghệ, Sử; Số lượng GV dạy chéo môn: 06.
- Tổng số GV trên chuẩn: 18/27 ; Đạt tỷ lệ: 66,7%
- Tổng số Đảng viên: 15 ; Đạt tỷ lệ: 62,5%
II.Kết quả việc chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ giáo dục:
1.Tình hình và kết quả công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn trong trường trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
1.1. Thực hiện Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh từ năm học 2017-2018; công văn số 3904/SGDĐT-GDPT ngày 09/9/2019 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 cấp THCS của Sở GD&ĐT Hà Nội, Công văn số 246/GD&ĐT ngày 10/9/2019 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 cấp THCS của Phòng GD&DT Gia Lâm, Nhà trường đã chỉ đạo thực hiện các vấn đề sau:
- Không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành;
- Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong sách giáo khoa hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
- Hoạt động tổ chức ôn tập, kiểm tra định kỳ cũng như học kỳ I được thực hiện đúng quy định đảm bảo chuẩn kiến thức bộ môn, phù hợp thực tế; an toàn và bảo mật. Việc đánh giá xếp loại khen thưởng học sinh tuân thủ theo đúng các yêu cầu và quy định của Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 về việc ban hành quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GD&ĐT.
- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
1.2. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; các mô hình tổ chức các hoạt động giáo dục sáng tạo của Nhà trường
* Giải pháp thực hiện:
- Tổ chức dạy học phải phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng.
- Ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin trong bài giảng; khai thác tối đa thiết bị dạy học hiện có.
- Sử dụng tài liệu kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kì của Bộ và việc biên soạn đề kiểm tra kết quả học tập của học sinh.
- Giáo viên lựa chọn và xác định các hình thức kiểm tra đánh giá học sinh sao cho phù hợp.
- Sử dụng nhiều phương pháp kiểm tra, đánh giá khác nhau như: thi viết, vấn đáp, trắc nghiệm, quan sát, làm thí nghiệm …). Đặc biệt là chuyển từ đánh giá chủ yếu chú trọng đến kiến thức học sinh nắm được sang đánh giá quá trình, cách thức học sinh nắm được kiến thức đó như thế nào, chú trọng đến kỹ năng cơ bản, năng lực cá nhân.
- Kiểm tra, đánh giá nhằm hướng đến 4 yếu tố: Phát triển toàn diện học sinh, Cá biệt hóa giáo dục, Dân chủ hóa giáo dục, Thực dụng hóa giáo dục.
- Giáo viên và học sinh là người chịu trách nhiệm chính trong công tác kiểm tra, đánh giá.
- Đánh giá, xếp loại đạo đức theo chiều hướng tiến bộ của học sinh.
* Kết quả đạt được : Việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh dẫn đến kết quả:
- Xác định được mục đích chủ yếu của đánh giá kết quả học tập là so sánh năng lực của học sinh với mức độ yêu cầu của chuẩn kiến thức và kĩ năng (năng lực) môn học ở từng chủ đề, từng lớp học, để từ đó cải thiện kịp thời hoạt động dạy và hoạt động học.
- Đánh giá kết quả học tập môn học theo ba công đoạn cơ bản là thu thập thông tin, phân tích và xử lý thông tin, xác nhận kết quả học tập và ra quyết định điều chỉnh hoạt động dạy, hoạt động học.
* Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức lồng ghép trong các hoạt động nội và ngoại khóa cho HS từ khối 6 đến khối 9. Các em đã được trải nghiệm thực tế và thỏa trí sáng tạo qua các hoạt động tập thể như:
- Kết hợp với trung tâm GDKN Hoa Anh Đào tổ chức chuyên đề GDKNS với các chủ điểm: Giá trị yêu thương (T10); Khơi nguồn cảm ứng học tập (T11); giá trị của sự thay đổi (T12).
- Tổ chức tuyên truyền dưới cờ về cách phòng tránh cháy nổ, bạo lực học đường, sử dụng mạng XH có trách nhiệm, TNGT,... cho HS toàn trường. Phối hợp với đoàn xã, trung tâm Y tế tuyên truyền tuyên truyền cho HS khối 8,9 về kiến thức giới tính...
- Tổ chức làm tập san, thi văn nghệ nhân ngày 20/11.
- Tổ chức cho HS tham quan ngoại khóa tại Đền thờ Chu Văn An và công viên Rồng tại Hạ Long, Quảng Ninh.
1.3. Thực hiện giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông và công tác phân luồng học sinh sau THCS
- Với công tác này để đảm bảo tốt việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, Nhà trường cũng rất quan tâm và thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông trong đó có đề cập đến nghề truyền thống của huyện, xã thuộc địa bàn dân cư, khó khăn lớn nhất ở nội dung này là việc tổ chức cho học sinh có trải nghiệm thực tế bởi các làng nghề truyền thống của huyện thì xa trường (liên quan đến kinh phí tổ chức) và ở xã nhà thì không có nghề truyền thống điển hình. Với khó khăn này, nhà trường cũng đã có hướng phối kết hợp với CMHS trong việc chủ động tổ chức đưa đón các con đi tham quan các cơ sở làng nghề truyền thống.
- Nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp(lớp 9) và tổ chức hoạt động giáo dục nghề phổ thông cho học sinh lớp 8 (Nghề Tin học) theo đúng chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Đối với công tác phân luồng học sinh sau THCS, Nhà trường thực hiện như sau:
- Thông báo về kết quả tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 của các trường khu vực lân cận để các em căn cứ năng lực của mình, từ đó giúp các em nhận rõ những thách thức của bản thân trong đợt tuyển sinh năm học tới, để các em lựa chọn cho mình hướng đi thích hợp.
- Trong các buổi họp cha mẹ học sinh theo định kỳ, nhà trường tổ chức tuyên truyền, giới thiệu và thông báo cho cha mẹ học sinh biết các nghề trình độ trung cấp do các trường Cao đẳng nghề trên địa bàn tuyển sinh, cũng như các chế độ chính sách đối với học sinh khi học nghề.
Số liệu và tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm không học tiếp THPT và bổ túc THPT:
Qua thống kê của các trường, các năm học 2016-2017, 2017-2018, 2018- 2019 số liệu cụ thể như sau:
* Năm học 2016-2017
Số học sinh tốt nghiệp THCS: 69/69; Số học sinh trúng tuyển vào lớp 10: 44/60 (73,35%); Số học sinh không học THPT và bổ túc THPT: 0 tỉ lệ 0 %
* Năm học 2017-2018
Số học sinh tốt nghiệp THCS: 101/101; Số học sinh trúng tuyển vào lớp 10: 36/78 (46,2%); Số học sinh không học THPT và bổ túc THPT: 3 tỉ lệ 2.97%
* Năm học 2018-2019
Số học sinh tốt nghiệp THCS: 79/79 ; Số học sinh trúng tuyển vào lớp 10: 46/71 (64,79%); Số học sinh không học THPT và bổ túc THPT: 15 tỉ lệ 18,9 %.
Như vậy sau 3 năm nhận thấy số HS tiếp tục học nâng cao ở các trường Nghề còn ít, tuy nhiên đã tăng mạnh trong năm 2018- 2019 và dự đoán số lượng các em HS lớp 9 năm nay chọn học nâng cao tiếp ở các trường nghề, trung tâm GDNN-GDTX sẽ tăng hơn hoặc bằng năm ngoái.
1.4. Kết quả hoạt động dạy học ngoại ngữ, bổ trợ:
- Tổ chức giảng dạy đầy đủ chương trình Tiếng Anh chính khóa theo kế hoạch giảng dạy và phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Năm đầu tiên Nhà trường thực hiện chương trình Tiếng Anh liên kết với trung tâm Elink ở các khối 6,7,8. Quá trình dạy học BGH đã tiến hành dự giờ, kiểm tra hồ sơ giáo án của GV, giám sát việc sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại. Bước đầu, HS đã quen quen dần với phương pháp học tập mới với GV nước ngoài. Từ đó góp phần nâng cao trình độ Tiếng Anh cho HS.
1.5. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống của GV, HS; khắc phục tình trạng bạo lực học đường và các hiện tượng tiêu cực khác:
- Phân công giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân thông qua các bài giảng có liên quan đến nội dung giáo dục đạo đức, phòng chống tham nhũng, giáo dục pháp luật, giáo dục môi trường để tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho học sinh và các kiến thức có liên quan về phòng chống tham nhũng, tuyên truyền pháp luật, môi trường.
- Nhà trường và giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm vận động học sinh tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động tập thể để ngăn ngừa học sinh vi phạm pháp luật và sa đà vào các tệ nạn xã hội.
- Phân công giáo viên chủ nhiệm triển khai nội quy nhà trường trong đó có những điều học sinh không được làm, những tác hại khi vi phạm nội quy và những việc nên làm có ích cho bản thân, cho nhà trường và xã hội. Qua đó theo dõi, đánh giá, uốn nắn học sinh.
- Phân công giáo viên lồng ghép giảng dạy đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh thông qua môn học mình phụ trách.
- Nhà trường thường xuyên thực hiện các hoạt động giáo dục theo chủ điểm, chú trọng đến giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, lồng ghép vào bài giảng ở các bộ môn nhất là môn giáo dục công dân; giáo dục thông qua 5 điều Bác Hồ dạy, những câu chuyện về Bác Hồ…
- Kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.
- Thông qua các bổi họp hội đồng sư phạm, họp Chi bộ...tổ chức quán triệt trong đội ngũ quan điểm chỉ đạo về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường.
- Trong năm học không có hiện tượng cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Không có tình trạng bạo lực học đường và các hiện tượng tiêu cực khác.
1.6. Công tác giáo dục thể chất:
Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên biên chế môn TD, nhà trường đã ký hợp đồng với 01 GV TD đảm bảo yêu cầu về chuyên môn để tạo sự ổn định trong nhà trường. Tham gia HKPĐ an toàn với 11 giải: 1 giải nhất, 6 giải nhì, 4 giải ba cấp huyện
1.7. Chất lượng giáo dục đạo đức, văn hóa (số liệu, %,....), so với cùng kì năm học trước....
Chất lượng giáo dục đạo đức
Xếp loại
|
Kết quả đạt được trong năm học 2018 - 2019
|
So sánh với năm học trước
|
Tốt
|
90,75 %
|
Giảm 3,65 %
|
Khá
|
6,75%
|
Tăng 4,85 %
|
TB
|
0,48%
|
Giảm 0,84 %
|
Yếu, kém
|
0%
|
0%
|
Chất lượng giáo dục văn hóa
Xếp loại
|
Kết quả đạt được trong năm học 2018 - 2019
|
So sánh với năm học trước
|
Giỏi
|
31,63%
|
Giảm 8,12%
|
Khá
|
42,82%
|
Tăng 0,02%
|
TB
|
22,38%
|
Tăng 4,42%
|
Yếu
|
3,16%
|
Giảm 3,42%
|
Kém
|
0
|
Tăng 0,22%
|
2. Hoạt động đổi mới quản lý giáo dục
2.1.Đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục
Ngay từ đầu năm học Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn việc xây dựng và thực hiện rà soát điều chỉnh các nội dung dạy và học để phù hợp với đối tượng học sinh, việc đổi mới quản lí thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả thực hiện tốt theo các văn bản hướng dẫn, có kiểm tra, đối chiếu, duyệt chương trình của các tổ, nhóm chuyên môn đến BGH.
Số môn đã thực hiện điều chỉnh trong kế hoạch giáo dục của nhà trường: 12 môn.
2.2.Hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn
- Đánh giá chất lượng SHCM; xây dựng các CĐ dạy học trong mỗi môn học, các CĐ tích hợp, liên môn và kế hoạch dạy học bộ môn:
+ Đánh giá chất lượng SHCM: BGH đã chỉ đạo các tổ nhóm CM xây dựng các chuyên đề dạy học trong mỗi môn học, các chuyên đề tích hợp, liên môn và kế hoạch dạy học bộ môn. Về cơ bản các chuyên đề đều được xây dựng và thực hiện theo đúng quy trình (bốn bước). Các tổ nhóm đã rút ra nhiều bài học và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.
+ Về đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn: Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn qua nghiên cứu bài học, thực hiện đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực HS.
+ BGH đã chỉ đạo các TNCM xây dựng kế hoạch dạy học của TNCM chi tiết, chú trọng đến công tác sinh hoạt tổ, nhóm CM đảm bảo mỗi tháng có 2 buổi SHCM/ nhóm theo hướng nghiên cứu bài học như quy định.
- Hoạt động dạy học theo chuyên đề (đơn môn): số lượng, đánh giá, nhận xét…
Trong HKI nhà trường đã cùng các tổ nhóm thực hiện 6 chuyên đề đơn môn cụ thể : Toán: 01; Văn: 02; Sinh: 01; Lý : 01; Tiếng Anh: 01. GV tham gia xây dựng, dự giờ, phân tích, rút kinh nghiệm để áp dụng ưu điểm, khắc phục tồn tại trong quá trình giảng dạy.
- Chủ đề dạy học liên môn đã xây dựng, thực hiện: số lượng, đánh giá, nhận xét
Trong HKI nhà trường đã cùng các tổ nhóm thực hiện 2 chuyên đề liên môn đó là CĐ môn Văn: Tích hợp kiến thức Địa lí trong dạy học môn Văn học và CĐ môn Sinh “ Tích hợp giáo dục bảo vệ sức khỏe và môi trường” liên môn với môn GDCD
- Hoạt động Ngày chuyên môn
Thực hiện theo đúng kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm. Hoạt động Ngày chuyên môn được tổ chức toàn thể GV, tổ chức ở các tổ, nhóm CM gắn với việc thực hiện các chuyên đề theo kế hoạch.
- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (môn, khối lớp….)
Các tổ nhóm CM đẩy mạnh SHCM theo hướng nghiên cứu bài học. Các tiết dạy CĐ đã thể hiện rõ định hướng này thông qua việc nghiên cứu bài của cả tổ nhóm trong 1 tiết dạy.
3. Tổ chức và tham gia các cuộc thi, kết quả.
- Thi GVDG cấp huyện:
STT
|
Họ và tên
|
Lĩnh vực thi
|
Xếp loại
|
1
|
Trần Thị Thúy Hà
|
Tiếng Anh
|
Giỏi
|
2
|
Trần Thị Huyền
|
Vật lí
|
Giỏi
|
- Thi HSG cấp huyện: có 01 giải nhất; 06 giải khuyến khích; có 02 HS vào đội tuyển thi TP.
- Kết quả thi HKPĐ cấp huyện: có 11 giải trong đó: 1 giải nhất, 6 giải nhì , 4 giải ba cấp huyện
4. Đánh giá công tác quản lý dạy thêm, học thêm
- Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác dạy thêm học thêm. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm được triển khai với các khối lớp 8, 9 thực sự đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.
- Các tổ chức, cá nhân đăng ký dạy thêm ngoài nhà trường thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác dạy thêm, học thêm, đảm bảo quyền của người học thêm, người dạy thêm.
5. Mô hình đổi mới, sáng tạo của đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục:
- Phối hợp với cụm Đoàn bắc Đuống và Cty TNHH Phương Hà tổ chức hướng dẫn cho toàn thể CB-GV và học sinh kỹ năng lái xe an toàn và các biện pháp nâng cao tính an toàn khi tham gia giao thông.
6. Việc chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ GDĐT
- Triển khai tập huấn các nội dung do Bộ/Sở/Phòng tổ chức về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ GDĐT đầy đủ và nghiêm túc.
- Chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết trong phạm vi có thể cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Cử CB-GV-NV tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về Chương trình giáo dục phổ thông do cấp trên tổ chức.
III. Đánh giá chung
1.Kết quả, ưu điểm nổi bật
- Duy trì tốt số lượng học sinh trong học kỳ I.
- Hồ sơ sổ sách được giáo viên giữ gìn sạch sẽ hơn, ít có hiện tượng tẩy xóa, hoặc sửa chữa sai quy chế.
- Các tiết thi GVDG cấp huyện duy trì được kết quả tốt với cả 2 giờ dạy được xếp loại giỏi
- Phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành vẫn được giáo viên nhà trường tích cực hưởng ứng, các hoạt động dạy và học trong nhà trường được duy trì ổn định.
- Các hoạt động khác: TDTT, Y tế, CTĐ…Tốt
- Tổ chức Công đoàn, Chi Đoàn, Liên Đội TN đều hoạt động Tốt.
- Trường học đảm bảo an toàn.
2.Khó khăn, hạn chế, nguyên nhân
- Khó khăn: Trường nhỏ, thiếu giáo viên nên phân công giảng dạy khó khăn, thậm chí bộ môn Mỹ thuật còn được điều động 2 giáo viên nên càng khó khăn trong việc phân công theo vị trí việc làm, bên cạnh đó trình độ năng lực chuyên môn của một số giáo viên không đồng đều, giáo viên trẻ kinh nghiệm còn thiếu nên hiệu quả công tác còn hạn chế, việc đổi mới phương pháp dạy học của một số GV còn hạn chế.
- Với học sinh: Còn một số HS chưa tập trung vào học tập lười học, do từ nhỏ trí tuệ kém phát triển, tăng động, một số HS do gia đình thiếu quan tâm…
- Còn khá nhiều HS xếp loại văn hóa yếu, tỉ lệ HSG còn thấp so với chỉ tiêu. Nhà trường sẽ rút kinh nghiệm và tìm giải pháp phù hợp để khắc phục trong học kỳ II.
3.Biện pháp
- BGH cần nghiên cứu và tìm tòi các giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế.
- Tăng cường công tác giáo dục đức dục và trí dục cho HS, đặc biệt là những HS yếu cả về văn hóa và hạnh kiểm.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp cho GV thông qua các chuyên đề các cấp và GV tự bồi dưỡng.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng HSG, phụ đạo HS yếu, kém.
4.Đề xuất, kiến nghị với Bộ/Sở/Phòng
- Các cấp trên tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ CB, GV, NV.
- Tiếp tục đầu tư CSVC, trang thiết bị dạy và học cho nhà trường.
* Sang học kỳ II, việc thiếu biên chế giáo viên như đã báo cáo gồm các môn Sử, Công nghệ, Nhạc, Địa, Toán, Thể Dục, Hóa nhà trường mong nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo để có sự ổn định lâu dài trong thời gian tiếp theo.
Phần II
PHƯƠNG HƯỚNG HỌC KỲ II
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1/ Tiếp tục triển khai thực hiện “Trường học Hạnh phúc” Chỉ đạo tổ chức tốt các ngày Kỷ niệm lớn : 26/3 19/5 ; Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ và các cuộc vận động “ Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm “; xây dựng “ Nhà trường Văn hóa – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch “; Tổ chức phát động, hưởng ứng các phong trào thi đua, làm tốt công tác nhân đạo từ thiện. Nhất là hưởng ứng Đợt thi đua “ Mừng Đảng – Mừng Xuân ”; tăng cường việc thực hiện nền nếp kỷ cương, các nội quy, quy chế ( đặc biệt là quy chế chuyên môn ); chú trọng việc giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh, Đảm bảo tốt nền nếp dạy – học ngay sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020 .
2/Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học . Tham gia đầy đủ, chất lượng các chuyên đề chuyên môn cấp Cụm, cấp Huyện , tổ chức tốt chuyên đề cấp trường.
3/ Tích cực đổi mới phương pháp dạy học triệt để theo hướng tiếp cận, phát triển năng lực học sinh. Lấy hoạt động học và cách thức tổ chức hoạt động học của học sinh làm tiêu chí để soạn giáo án , tổ chức dạy trên lớp và đánh giá các tiết học. Chú trọng đến hoạt động giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị ở nhà để tổ chức các hình thức tiếp cận, lĩnh hội kiến thức trên lớp.
4/ Quan tâm bồi dưỡng học sinh yếu, nâng cao chất lượng đại trà, tập trung mũi nhọn học sinh giỏi: Tích cực triển khai ôn tập, bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8, ôn tập học sinh lớp 9 . Phấn đầu hoàn thành các Chỉ tiêu – Kế hoạch năm học 2019 - 2020 ; Nhất là chỉ tiêu thi tuyển vào lớp 10 THPT .( ít nhất đạt 70% )
5/ Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra nội bộ, kiểm tra chuyên đề, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo viên, đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp (QĐ 22/Liên bộ). Bám sát kế hoạch kiểm tra nội bộ đã xây dựng đầu năm học .
6/Tạo điều kiện để CBQL, Giáo viên, nhân viên có điều kiện tham gia học tập để đảm bảo đủ yêu cầu về chứng chỉ, năng lực thực tiễn theo vị trí việc làm theo quy định;
7/Tổ chức tốt , có hiệu quả Cổng thông tin điện tử của trường, tích cực ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy; tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng tốt các đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục, khai thác hiệu quả các phần mềm quản lý, phần mềm dạy học.
8/ Tiếp tục phát huy thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện 3 công khai: Chất lượng giáo dục ; Các điều kiện về CSVC trường học, về đội ngũ giáo viên; Công khai về thu chi tài chính.
9/ CBGV, nhân viên và học sinh thực hiện tốt việc đón Tết an toàn, vui vẻ, tiết kiệm; đặc biệt quan tâm đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, chống đốt pháo...trong dịp Tết Canh Tý 2020 ;
10/ Kiểm tra và xét duyệt danh hiệu thi đua của tập thể và cá nhân đã đăng ký đầu năm học . Tham gia cùng địa phương tổ chức hoạt động hè 2020.
Trên đây là một số nội dung đánh giá sơ bộ kết quả các mặt hoạt động trong học kỳ I và phương hướng trong học kỳ II năm học 2019- 2020. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, xin ghi nhận và biểu dương công lao đóng góp của mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi cán bộ nhân viên nhà trường trong học kỳ vừa qua .
Nhân dịp Xuân Canh Tý sắp tới , chúc anh chị em cùng gia đình một năm mới tràn đầy sức khỏe, niềm vui , hạnh phúc và gặp nhiều thành công, may mắn .
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Huyện GL/ để bc;
- Lưu: VT, BGH, Website.
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Hồng Giang
|