Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên trong nhà trường, đặc biệt ở lĩnh vực giảng dạy đáp ứng tình hình dạy học trực tuyến trong thời gian phòng – chống dịch covid -19, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường THCS Dương Hà, Tổ tự nhiên đã trao đổi, thống nhất và tổ chức thành công ngày chuyên môn cấp trường (18/11/2021) với nội dung: “PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TOÁN HỌC TRONG BÀI ÔN TẬP CHƯƠNG” tại phòng học lớp 6A trên GAPO do cô giáo Đặng Thị Kim Cương thực hiện.
Sau đây là nội dung chính và hình ảnh minh họa ngày chuyên môn cấp trường:
Đầu tiết học, các giáo viên và học sinh hào hứng tham gia tiết học.
Hoạt động 1: Mở đầu (7 phút)
HS Ngô Thị Vân Trinh thay mặt nhóm trình bày sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà
Hoạt động 2: Luyện tập (25 phút)
Học sinh làm bài tập 4a); 5a) (SGK- 59) ở nhà.
GV chiếu bài của 1 HS và yêu cầu HS nhận xét bài.
Học sinh vận dụng được kiến thức liên quan đến ƯCLN, BCNN vào bài toán thực tế.
Yêu cầu HS phân tích bài toán cho biết và yêu cầu điều gì?
Hs hoạt động cá nhân trong 5 phút làm bài và nộp qua Zalo
Hs tham gia trò chơi trên Quizzi
Các giáo viên tham gia rút kinh nghiệm
Năng lực giải quyết vấn đề (GQVĐ) là một trong những năng lực quan trọng của con người mà nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đang hướng tới. Hiện nay ở Việt Nam, việc học quá chú trọng đến rèn luyện kĩ năng, luyện tập theo cái có sẵn, cho nên hoc sinh (HS) không được rèn luyện năng lực này từ sớm. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực tự học, tự khám phá và tư duy của trẻ. Vì vậy, tập dượt cho HS biết phát hiện, đặt ra và giải quyết những vấn đề gặp phải trong học tập, trong cuộc sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng không chỉ có ý nghĩa ở khía cạnh phương pháp dạy học mà phải được đặt như một mục tiêu giáo dục và đào tạo.
Trong dạy học theo quan điểm dạy học giải quyết vấn đề, HS vừa nắm được tri thức mới, vừa nắm được phương pháp lĩnh hội tri thức đó, phát triển tư duy tích cực, sáng tạo, được chuẩn bị một năng lực thích ứng với đời sống xã hội, phát hiện kịp thời và giải quyết hợp lý các vấn đề nảy sinh. Hay nói cách khác, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là một cách tích cực để rèn luyện cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
Trong dạy học môn Toán, cần chú trọng những bài toán có vấn đề, để giúp học sinh rèn luyện và phát triển năng lực này.